วันพุธที่ 19 ธันวาคม พ.ศ 2555
ครั้งที่ 7
การเรียนการสอน
- จากที่อาจารย์ได้สั่งงานให้ตัดกระดาษลังเป็นวงกลมไว้ในสัปดาห์ที่แล้ว อาจารย์ให้เขียนชื่อข้างหลังวงกลมทุกอัน แล้วนำไปส่ง
- วงกลมด้านหลัง
- อาจารย์ให้เซ็นชื่อ และถ้าใครที่ส่งวงกลมแล้ว ให้เขียนหลังชื่่อว่าส่งวงกลมแล้ว
- อาจารย์บอกถึงคนที่ทำวงกลมมาผิด บางคนไม่ได้ทำใส่กระดาษลังมา บางคนทำขนาดมาผิด อาจารย์บอกว่าเวลาสั่งงานอะไรให้ฟังดีๆ และพยายามหามาให้ได้มากที่สุด
- อาจารย์ให้หยิบหนังสือวิชา คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยขึ้นมา แล้วถามว่า ถ้านึกถึงคำว่า "มาตรฐาน" จะนึกถึงอะไร ให้ทุกคนช่วยกันตอบ ได้บทสรุปว่า "มาตรฐาน" คือ เกณฑ์ขั้นต่ำที่เป็นที่ยอมรับ
- อาจารย์ถามว่า "กรอบ" หมายถึงอะไร ให้ช่วยกันตอบ
- อาจารย์ให้นับ 1-10 และให้นึกถึงคำว่า กรอบ และได้คำตอบดังนี้
- ทำตามแบบ
- อยู่ในเกณฑ์ เป็นต้น
ศรัทตรูของความคิดสร้างสรรค์คือ การขาดความเชื่อมั่น คือ คุณครูสมธิสั้น ไม่มีความอดทน คุณครูต้องใจเย็น
โดยวงกลมที่ทำมา นำมาสอนได้ดังนี้
- การจับคู่
- จับคู่ขนาด
- ขนาดที่เท่ากัน
- รูปทรง
- วงกลม
- จับคู่
- การจัดประเภท
- จัดประเภทวงกลมที่มีขนาดเท่ากัน (จะได้3ประเภท)
- เซต
- สามารถจัดได้หลายแบบ แล้วแต่เราจะจัด
- การเรียงลำดับ
- จากเล็กไปใหญ่
- จากใหญ่ไปเล็ก
- การทำตามแบบ
- เอามาจัดเป็นศิลปะสร้างสรรค์ได้
- เศษส่วน
- การแบ่งครึ่ง 2 ส่วนที่เท่ากัน
- วงกลม สามารถนำไปทำสื่ออะไรได้บ้าง ให้ช่วยกันคิด
- เจาะรูตรงกลาง ทำเหมือนตารางลูกคิด สอนการนับได้
- ทำเป็นเหรียญต่างๆ เช่น เหยรีญ5 เหรียญ10 เป็นต้น
- ทำรูปที่เป็นวงกลม แล้วให้เด็กวางตาม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น