วันพฤหัสบดีที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2556

วันพุธที่  19 ธันวาคม พ.ศ 2555
ครั้งที่ 7

การเรียนการสอน


  • จากที่อาจารย์ได้สั่งงานให้ตัดกระดาษลังเป็นวงกลมไว้ในสัปดาห์ที่แล้ว อาจารย์ให้เขียนชื่อข้างหลังวงกลมทุกอัน แล้วนำไปส่ง
  • วงกลมด้านหลัง
    • อาจารย์ให้เซ็นชื่อ และถ้าใครที่ส่งวงกลมแล้ว ให้เขียนหลังชื่่อว่าส่งวงกลมแล้ว
    • อาจารย์บอกถึงคนที่ทำวงกลมมาผิด บางคนไม่ได้ทำใส่กระดาษลังมา บางคนทำขนาดมาผิด อาจารย์บอกว่าเวลาสั่งงานอะไรให้ฟังดีๆ และพยายามหามาให้ได้มากที่สุด
    • อาจารย์ให้หยิบหนังสือวิชา คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยขึ้นมา แล้วถามว่า ถ้านึกถึงคำว่า "มาตรฐาน" จะนึกถึงอะไร ให้ทุกคนช่วยกันตอบ ได้บทสรุปว่า "มาตรฐาน" คือ เกณฑ์ขั้นต่ำที่เป็นที่ยอมรับ
    • อาจารย์ถามว่า "กรอบ" หมายถึงอะไร ให้ช่วยกันตอบ
    • อาจารย์ให้นับ 1-10 และให้นึกถึงคำว่า กรอบ และได้คำตอบดังนี้
      • ทำตามแบบ
      • อยู่ในเกณฑ์ เป็นต้น
         คิดแบบนี้ เค้าเรียกว่า คิดคล่องแคล่ว
           ศรัทตรูของความคิดสร้างสรรค์คือ การขาดความเชื่อมั่น คือ คุณครูสมธิสั้น ไม่มีความอดทน คุณครูต้องใจเย็น




      โดยวงกลมที่ทำมา นำมาสอนได้ดังนี้
      1. การจับคู่
        1. จับคู่ขนาด
          1. ขนาดที่เท่ากัน
          2. รูปทรง
          3. วงกลม
          4. จับคู่
      2. การจัดประเภท
        1. จัดประเภทวงกลมที่มีขนาดเท่ากัน (จะได้3ประเภท)
      3. เซต
        1. สามารถจัดได้หลายแบบ แล้วแต่เราจะจัด
      4. การเรียงลำดับ
        1. จากเล็กไปใหญ่
        2. จากใหญ่ไปเล็ก
      5. การทำตามแบบ
        1. เอามาจัดเป็นศิลปะสร้างสรรค์ได้
      6. เศษส่วน
        1. การแบ่งครึ่ง 2 ส่วนที่เท่ากัน 

      • วงกลม สามารถนำไปทำสื่ออะไรได้บ้าง ให้ช่วยกันคิด
        • เจาะรูตรงกลาง ทำเหมือนตารางลูกคิด สอนการนับได้
        • ทำเป็นเหรียญต่างๆ เช่น เหยรีญ5 เหรียญ10 เป็นต้น
        • ทำรูปที่เป็นวงกลม แล้วให้เด็กวางตาม

    ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น