วันพุธทีื 9 มกราคม พ.ศ 2556
ครั้งที่ 10
การเรียนการสอน
- อาจารย์พูดถึงมาตรฐาน ตัวชี้วัด ตัวบ่งชี้ เป็นเรื่องของตัวเลขที่เป็นที่ยวอาจอมรับ คือ มาตรฐาน = เกณฑ์ขั้นต่ำ
- อาจารย์ให้ช่วยกันตอบว่า "เด็กจะเรียนรู้จำนวนจากอะไรบ้าง" เช่น การนับจำนวนนักเรียนที่มาเรียนทั้งหมดในห้อง, จำนวนอาคารในโรงเรียน
- การทำที่ใส่ชื่อของนักเรียน โดยอาจยึดฐาน 10 เป็นหลัก แต่ถ้ามีนักเรียนน้อยอาจแบ่งเป็นแถวละ 5 และให้ช่วยกันคิดไอเดียต่างๆในการจัด
- มีเพื่อนคิดว่า ให้เรียงลำดับใครมาก่อนมาหลัง
- เวลาบวก อย่าบวกให้ซับซ้อน แต่ให้บวกง่ายๆด้วยสายตาที่มองเห็น คือ นับไปเลยเรื่อยๆ แต่ขณะเดียวกันก็ยึดหลักฐาน 10เป็นฐาน แต่ถ้าในระดับอนุบาล 3 ค่อยๆให้เริ่มบวกซับซ้อนมากขึ้น แต่ละแถวจะต้องทำช่องรวมจำนวนนักเรียนที่มาเรียน และนำทุกแถวมาบวกกัน อาจทำช่องที่นักเรียนไม่มาเรียนไว้ข้างหลังช่องนักเรียนที่มาเรียนด้วย
- การทำปฎิทิน อาจนำมาสอนเรื่องการนับ เช่น การเขียนวันที่, การใช้สัญลักษณ์, สภาพภูมิอากาศในแต่ละวันใส่ไปในปฎิทินก็ได้ แล้วอาจทำเป็นกราฟแสดงการเปรียบเทียบ อาจเอาแต่ละเดือนมาเปรียบเทียบกัน
- การวัด(ความสูง) เครื่องมือการวัดส่วนสูง ความสูงในแต่ละระดับอาจแทนด้วยรูปผลไม้ แล้วกำกับว่ามีขนาดกี่ ซม. แล้วทำกราฟเปรียบเทียบความสูงของแต่ละคน
การบ้าน
อาจารย์ให้จับกลุ่ม 5คน โดยให้สร้างหน่วย สิ่งที่อยู่รอบๆตัวเด็ก หรือสิ่งที่อยู่ไกล้ตัวเด็กในชีวิตประจำวัน จากนั้นให้เขียนแผนมาทั้งหมด 5วัน โดยสร้างตามมาตรฐานการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย จากนั้นก็ทำแผนภูมิความคิดมาด้วยค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น