วันพฤหัสบดีที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2556

สรุปงานวิจัย เรื่องที่ 1

ผลการใช้เกมการศึกษาเพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย 

ปริญญานิพนธ์

ของ

พรทิพย์   กันทาสม


สรุปอภิปรายผลและข้อเสนอแนะ

การศึกษาเรื่องผลการใช้เกมการศึกษาเพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของ
เด็กปฐมวัย ซึ่งในการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์โดยใช้
กิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์และศึกษาผลการใช้เกมการศึกษาเพื่อ
การพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ
นักเรียนชั้นอนุบาล 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2551 โรงเรียนวัดทำกาน อําเภอสันป่าตอง
สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาเชียงใหม่เขต 4 จํานวน 6 คนเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก้
1. แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาความพร้อมทาง
คณิตศาสตร์ในด้านการจับคู่การจัดประเภท การเปรียบเทียบ และการจัดลําดับ จํานวน 20 แผน
แผนละ 20 นาที
2. เกมการศึกษาเพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ ด้านการจับคู่การจัดประเภท
การเปรียบเทียบและการจัดลําดับจํานวน 20 เกม
3. แบบทดสอบหลังเรียนเพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ด้านการจับคู่การจัด
ประเภทการเปรียบเทียบและการจัดลําดับจํานวน 20 ข้อ
4. แบบสังเกตพฤติกรรมการเล่นเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์
ด้านการจับคู่การจัดประเภทการเปรียบเทียบและการจัดลําดับจํานวน 20 ชุด
ผู้ศึกษาได้ทําการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยนําแผนการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรม
เกมการศึกษาเพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยไปจัดกิจกรรมการเรียน
การสอนกับนักเรียนชั้นอนุบาล 2 โดยดําเนินการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยตนเองใน
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2551 ซึ่งได้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนเป็นเวลาติดต่อกัน 20 วัน วันละ
1 แผน แผนละ 20 นาทีเป็นจํานวน 4 หน่วยและในระหว่างการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
ผู้ศึกษาได้สังเกตพฤติกรรมการเล่นเกมการศึกษาของนักเรียนพร้อมกับบันทึกคะแนนพฤติกรรม
การเล่นเกมของนักเรียนทั้ง 5 ด้าน ไปพร้อม ๆกับการเล่นเกมของนักเรียน และหลังจากการจัด
กิจกรรมการเรียนการสอนครบทั้ง 20 แผน แล้วผู้ศึกษาได้ใช้แบบทดสอบวัดความพร้อมทาง


สรุปผลการวิจัย  

ผลการศึกษาครั้งนี้สรุปได้ดังนี้
1. ได้แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาความพร้อมทาง
คณิตศาสตร์ในด้านการจับคู่การจัดประเภท การเปรียบเทียบ และการจัดลําดับ ของนักเรียนชั้น
อนุบาล 2 จํานวน 20 แผน และเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ในด้าน
การจับคู่การจัดประเภท การเปรียบเทียบ และการจัดลําดับ ของนักเรียนชั้นอนุบาล 2 จํานวน 20
เกม ซึ่งเป็นแผนการจัดประสบการณ์และเกมการศึกษาที่มีคุณภาพสามารถนําไปใช้กับนักเรียนชั้น
อนุบาล 2 ได้อย่างเหมาะสม
2. ผลการใช้เกมการศึกษาเพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์
2.1 คะแนนความพร้อมทางคณิตศาสตร้ของนักเรียนชั้นอนุบาล 2 ในด้าน การจับคู่
การจัดประเภท การเปรียบเทียบ และการจัดลําดับ มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 93.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่
กําหนดไว้คือร้อยละ 70.00
2.2 พฤติกรรมการเล่นเกมการศึกษาของนักเรียนชั้นอนุบาล 2 ทั้ง 5 ด้าน ได้แก่ด้าน
ความสนใจและการมีส่วนร่วม ด้านการรูปจักการสังเกตและการแก้ปัญหาด้านการมีน้ําใจช่วยเหลือ
ผู้อื่น ด้านความสนุกสนานเพลิดเพลิน และด้านการเก็บเกมหลังเลิกเล่น มีพฤติกรรมอยู่ในระดับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น