วันอังคารที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ครั้งที่ 1 วันพุธที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ.2555
Mathematic Experiences Management for Early Childhood
การจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย

ข้อตกลง
เข้าได้เวลา 09.00 
ห้ามใส่เสื้อแขนยาว พูดถึงการเข้ากิจกรรมถ้าไม่เข้าทำกิจกรรมจะไม่มีสิทธิ์ฝึกสอน
อาจารย์พูดถึง บล็อคว่าเซคนี้จะตรวจงานทุกวันศุกร์พูดถึงแนวทางในการทำบล็อค ดูการเปลี่ยนแปลงของนักศึกษาในการประเมิน ดูจากการมีส่วนร่วมของนักศึกษาในการประเมินท่าน

ในความคิดของนักศึกษาคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยเข้าจัยว่าอย่างไร
โดยวิเคราะห์เป็นประโยค
แล้วก็สรุป กิจกรรม 6 หลักของปฐมวัย
1.กิจกรรมเสรี
2.เกมการศึกษา
3.กิจกรรมศิลปะ
4.กิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ
5.กิจกรรมเสริมประสบการณ์
6.กิจกรรมกลางแจ้ง



 เด็กปฐมวัยเรียนรู้อะไรในคณิตศาสตร์ 
       
       การเรียนรู้คณิตศาสตร์ระดับปฐมวัย มุ่งหวังให้เด็กทุกคนได้เตรียมความพร้อมด้านต่าง ๆ ทางคณิตศาสตร์ อันเป็นพื้นฐานในการเรียนรู้คณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา โดยกำหนดสาระหลักที่จำเป็นสำหรับเด็ก ได้แก่ จำนวนและการดำเนินการ จำนวน การรวมกลุ่ม และการแยกกลุ่ม การวัด ความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และเวลา เรขาคณิต ตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาง รูปเรขาคณิตสามมิติและรูปเรขาคณิตสองมิติ พีชคณิต แบบรูปและความสัมพันธ์ การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น การเก็บรวบรวมข้อมูลและการนำเสนอ ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ การแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่างๆ ทางคณิตศาสตร์ และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆ และมีความคิดสร้างสรรค์
       
       ว่าแต่ว่า คุณพ่อคุณแม่ทราบไหมคะว่าในแต่ละช่วงวัยของลูก เด็ก ๆ ควรมีความรู้ความเข้าใจในคณิตศาสตร์ในระดับใดบ้าง ทางสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ได้กำหนดคุณภาพทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยในแต่ละช่วงอายุ ว่าควรมีความซับซ้อนแตกต่างกัน    

    





  คุณภาพทางคณิตศาสตร์ของเด็กอายุ 3 ปี ควรมีความสามารถดังนี้ 
       
       1) มีความรู้ ความเข้าใจและมีพัฒนาการด้านความรู้สึกเชิงจำนวน เกี่ยวกับจำนวนนับไม่เกินห้า และเข้าใจเกี่ยวกับการรวมกลุ่ม และการแยกกลุ่ม
       2) มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก ปริมาตร และเวลา สามารถเปรียบเทียบ และใช้คำเกี่ยวกับการเปรียบเทียบความยาว น้ำหนัก และปริมาตร และเวลา สามารถเปรียบเทียบ และใช้คำเกี่ยวกับการเปรียบเทียบความยาว น้ำหนัก และปริมาตร สามารถบอกกิจกรรมหรือเหตุการณ์ในชีวิตประจำวันที่เกิดขึ้นในช่วงเวลากลางวันและกลางคืน
       3) มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับตำแหน่ง สามารถใช้คำบอกตำแหน่งของสิ่งต่าง ๆ รู้จักทรงกลม ทรงสี่เหลี่ยมมุมฉากจากสิ่งต่างๆ ในชีวิตประจำวัน และใช้ทรงกลม ทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก สร้างสรรค์งานศิลปะ
       

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น